Yahoo thử làm đại lý Google tại Việt Nam
Ngày 9/4 Yahoo cho biết sẽ thử nghiệm hiển thị quảng cáo của Google trên một trang kết quả tìm kiếm của hãng này. Nói cách khác Yahoo sẽ trở thành một đại lý phân phối quảng cáo cho “đối thủ kình địch” Google.
Dự kiến quá trình thử nghiệm sẽ kéo dài trong khoảng 3 tuần và quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện trên khoảng 3% số trang kết quả tìm kiếm được thực hiện thông qua trang Yahoo.com. Các quảng cáo được hiển thị chủ yếu sẽ thuộc hệ thống quảng cáo AdSense của Google.
Yahoo khẳng định thử nghiệm nói trên không có nghĩa rằng Yahoo sẽ tham gia vào mạng quảng cáo AdSense hoặc có bất kỳ hợp tác thương mại nào với Google. Tuy nhiên, Yahoo lại từ chối bình luận về tiềm năng có thể hợp tác với Google trong tương lai.
Trong khi đó, giới phân tích nhận định động thái trên của Yahoo có thể xem là một trong những bước đi của hãng nhằm “chống đối lại” nỗ lực mua lại của Microsoft.
Hiện Google chiếm lĩnh khoảng 70-75% thị trường quảng cáo trực tuyến Mỹ. Trong khi đó, Yahoo chỉ có khoảng 15%, ông Karsten Weide – một chuyên gia phân tích của IDC – cho biết. Nếu như Yahoo thực sự trở thành một kênh phân phối quảng cáo cho Google thì rất có thể “gã khổng lồ tìm kiếm” sẽ trở thành hãng độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Song điều này đồng nghĩa với việc cả Yahoo và Google có thể sẽ phải đối mặt với các cơ quan quản lý vấn đề cạnh tranh và độc quyền.
(Theo PC World)