Google sẽ sử dụng công nghệ tìm kiếm ngữ nghĩa
Theo Nhật báo phố Wall, Google đang dự định nâng cấp công cụ tìm kiếm với khả năng sử dụng công nghệ “tìm kiếm ngữ nghĩa” để phân tích các từ người dùng gõ vào để trả về câu trả lời thay vì một danh sách kết quả đơn giản như trước.
Động thái này của Google được cho là bắt kịp chức năng mà Microsoft đã đưa vào công cụ tìm kiếm Bing của hãng này, Bing có thể đưa ra những câu trả lời trực tiếp cho những câu hỏi về chuyến bay, du lịch và một số mẫu hỏi khác.
Wolfram Alpha cũng đã cung cấp chức năng tương tự, sau khi người dùng đưa ra yêu cầu tìm kiếm, Wolfram Alpha sẽ truy vấn đến một bộ dự liễu lớn và trả lời người dùng bằng một báo cáo chi tiết.
Gần đây Amit Singhai của Google cho biết công ty đang làm việc trên một cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin của các “thực thể”. Mặc dù không rõ là dữ liệu của Google về “con người, địa điểm, sự vật” là bao gồm những gì, nhưng có khả năng chiến lược của hãng cũng không khác Wolfram Alpha là mấy.
Những cải tiến này sẽ bắt đầu đến trong một vài tháng tới và được tích hợp ngay vào trang kết quả hiện tại của Google chứ không phải một sản phẩm riêng biệt. Google cũng có thể sẽ sử dụng công nghệ tìm kiếm ngữ nghĩa để “xác định thông tin về các thực thể cụ thể” trong trang web nhằm xếp hạng kết quả tìm kiếm, đây sẽ là sự thay đổi đáng kể, bởi công thức xếp hạng trang web cổ điển phụ thuộc nhiều vào các liên kết đến trang chứ không phải nội dung bên trong nó.
Cung cấp câu trả lời trực tiếp thay vì liên kết đến các trang khác cũng sẽ phù hợp với chiến lược mới nhất của Google nhằm giữ chân người dùng sử dụng các dịch vụ của hãng, về lí thuyết đây cũng là một cách thức khác để Google bán quảng cáo.
Nguồn: Nhật báo phố Wall