6 Lý do để doanh nghiệp vừa và nhỏ xây dựng website
Sự hiện diện trực tuyến của một doanh nghiệp, bất kể ngành nào, có thể có tác động lớn đến sự thành công của doanh nghiệp đó. Trước ảnh hưởng của dịch Covid kéo dài, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), riêng trong 7 tháng năm 2021, cả nước có gần 79,7 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Có thể thấy, với quy định giãn cách xã hội ở rất nhiều tỉnh thành trên cả nước, những doanh nghiệp có thể bám trụ là những doanh nghiệp có thể chuyển đổi hình thức kinh doanh phù hợp, cụ thể là đưa việc kinh doanh lên kênh trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng. Bên cạnh tài khoản mạng xã hội hay gian hàng thương mại điện tử, website đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hoàn thiện sự hiện diện của doanh nghiệp trên mạng Internet. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều sở hữu website, nhưng điều này có đúng với doanh nghiệp vừa và nhỏ hay không, 6 lý do dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.
1. Xây dựng 1 trụ sở trực tuyến
Theo báo cáo Việt Nam Digital 2021, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam lên đến 68,72 triệu người vào tháng 1/2021, chiếm 70,3% tổng dân số. Điều này cho thấy xu hướng tất yếu của việc người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trên Internet.
Website hoạt động giống như một trụ sở trực tuyến của doanh nghiệp: người tiêu dùng có thể tham chiếu nhiều lần để biết được thông tin liên hệ và dịch vụ được cung cấp. Có thể nói website là một yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu trên thị trường số. Bên cạnh đó, việc có website riêng cho phép doanh nghiệp tạo một địa chỉ email có thương hiệu (ví dụ: lienhe@thuonghieucuaban.vn). Điều này giúp tăng thêm mức độ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng địa chỉ email cá nhân để tiến hành công việc kinh doanh cho đến nay.
2. Website giúp thu hút khách hàng mới thông qua các công cụ tìm kiếm
Có rất nhiều người tiêu dùng không hề xác định thương hiệu mình muốn mua, mà chỉ đơn giản tìm kiếm một sản phẩm bất kì thông qua các công cụ trên Internet. Theo nghiên cứu của Gravity Digital, hơn 94% người tiêu dùng có xu hướng tìm hiểu website sản phẩm trước khi ra quyết định mua hàng. Và 75% trong số đó thừa nhận họ đánh giá sự uy tín của một doanh nghiệp dựa trên chính website của doanh nghiệp đó. Nếu không có website hoặc website thiếu chuyên nghiệp, doanh nghiệp của bạn có thể đánh mất đi một phần tín nhiệm không nhỏ từ người mua hàng.
3. Độc lập và chủ động trong quản lý
4. Bạn có thể hiển thị các đánh giá tốt nhất về sản phẩm
5. Nhận phản hồi từ khách hàng và xử lý vấn đề trực tiếp
6. Website là công cụ quan trọng nếu doanh nghiệp muốn vận hành lâu dài
- Đối với các doanh nghiệp hướng tới thị trường Việt Nam, nên sử dụng tên miền quốc gia như .vn, .com.vn, .biz.vn, .net.vn. Đây là mã tên miền quốc gia Việt Nam được công nhận trên toàn cầu, đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn thông tin và được pháp luật Việt Nam bảo vệ tránh khỏi việc đánh cắp tên miền. Bên cạnh đó, sử dụng tên miền quốc gia giúp gia tăng độ nhận diện của doanh nghiệp, khẳng định xuất xứ sản phẩm cũng như mang lại lợi thế xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Theo khảo sát của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), 86% người tiêu dùng cho rằng website với tên miền .VN tin cậy hơn những tên miền khác. Bên cạnh đó, tên miền .VN không bị ảnh hưởng bởi các sự cố Internet quốc tế, giúp duy trì sự hài lòng trong trải nghiệm khách hàng.
- Trong khi chờ xây dựng website, hãy đăng ký trước tên miền cho doanh nghiệp để bảo vệ thương hiệu của bạn. Tên miền có thể được dẫn về tài khoản mạng xã hội hoặc gian hàng trên trang thương mại điện tử giúp khách hàng tìm đến bạn dễ dàng hơn.