Doanh thu quảng cáo của Google tiếp tục bỏ xa ngành báo in Mỹ
Nếu như cách đây 9 năm, doanh thu quảng cáo của Google tại Mỹ chỉ bằng khoảng 1/16 doanh thu quảng cáo trên báo in và bằng 1/8 doanh thu quảng cáo trên tạp chí, thì hiện tại doanh thu quảng cáo của “gã khổng lồ tìm kiếm”đã vượt qua cả báo in và tạp chí Mỹ.
Những tiết lộ của CEO Business Insider Henry Blodget hôm thứ Ba (12/11) đã cho thấy một sự phát triển đáng kinh ngạc của Google trong lĩnh vực quảng cáo. Nếu như doanh thu quảng cáo năm 2004 của Google tại Mỹ chỉ đạt 3 tỷ USD, nhỏ hơn rất nhiều so với báo in Mỹ với 47 tỷ USD và tạp chí Mỹ đạt gần 24 tỷ USD. Sau đó nhiều năm, cùng với đà bùng nổ của internet, doanh thu quảng cáo của Google đã đạt được sự gia tăng ổn định nhưng vẫn chưa thể vượt qua được các phương tiện truyền thông in ấn.
Tuy nhiên, đến năm 2012, doanh thu quảng cáo của Google đã tạo được bước tiến đột phá khi lần đầu tiên qua mặt các tờ báo in và tạp chí tại Mỹ với hơn 20 tỷ USD. Nếu tiếp đà tăng trưởng như hiện nay, trong năm 2013, doanh thu quảng cáo của “cỗ máy tìm kiếm” này sẽ còn nhiều hơn cả tổng doanh thu quảng cáo của ngành công nghiệp báo giấy của Mỹ. Các chuyên gia ước tính doanh thu của Google trong năm nay sẽ đạt được 60 tỷ USD, trong đó phần lớn là đến từ quảng cáo.
Thực tế cho thấy, đà bứt tốc của Google là phù hợp với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của quảng cáo trực tuyến và tình trạng ảm đạm của quảng cáo trên báo in tại Mỹ. Theo báo cáo của Cục Quảng cáo tương tác (IAB) và hãng tư vấn quản lý PricewaterhouseCoopers (PwC) được công bố hồi đầu tháng 10/2013, doanh thu quảng cáo trên Internet ở Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay đạt 20,07 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, quảng cáo tìm kiếm của Google đạt 8,1 tỷ USD, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Mỹ. Ngược lại, những năm gần đây, ngành báo in Mỹ nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt với một giai đoạn khó khăn. Doanh số bán ra cũng như doanh thu từ quảng cáo trên báo giấy đồng loạt sụt giảm trước sự phát triển mạnh mẽ của Internet, báo mạng và quảng cáo online. Nhiều tờ báo lớn của Mỹ đã phải đóng cửa hoặc ngừng các sản phẩm báo giấy trong khi số khác phải tìm đến con đường tái cơ cấu hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh, thúc đẩy thêm phân khúc tạp chí kỹ thuật số để hòa vào nhịp thở thời đại @.
Theo Vân Du
Songmoi.vn