5 sai lầm mạng xã hội cần tránh nơi công sở
Trong thế giới hiện đại, mạng xã hội là công cụ duy trì mối quan hệ giữa đồng nghiệp, bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc về việc sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc. John Pirc – chuyên gia nghiên cứu kiêm Giám đốc Quản lí sản phẩm của HP TippingPoint (thuộc bộ phận Phần mềm), đồng tác giả cuốn Tội phạm ảo và gián điệp, đã thảo luận về chủ đề này tại sự kiện HP Discover diễn ra ở Mỹ.
Pirc chỉ ra vài sai lầm cơ bản về dùng mạng xã hội nơi công sở có thể tổn hại tới sự nghiệp và công ty của bạn.
1. Đừng check-in mọi lúc, mọi nơi
Các ứng dụng dán nhãn địa lí như Foursquare khá phổ biến, ngoài ra, người dùng sẽ được trao giải hay chiết khấu cho các lần check-in. Người dùng ứng dụng này nên cẩn thận, không nên check-in mọi lúc mọi nơi, nhất là khi ghé thăm các địa điểm vì mục đích công việc để bảo vệ các bên có liên quan, đặc biệt khi họ đang gặp gỡ đàm phán sát nhập, mua lại, hay các dự án có tính cạnh tranh.
2. Đừng gửi mọi bức ảnh trong bữa tiệc tối hôm trước
Đăng ảnh lên mạng xã hội cung cấp nhiều thông tin quan trọng về nơi bạn đã ở hơn những gì có thể nghĩ (ví dụ biển số xe ở hậu cảnh hay nhãn địa lí trong mỗi tấm ảnh). Trong chuyến bay gần nhất, Pirc đã ngồi cạnh một người chuyên săn tiền thưởng bằng việc truy bắt tội phạm. Người này cùng các cơ quan hành pháp lần ra dấu tội phạm nhờ thông tin trong nhiều tấm ảnh. Dù có thể không có gì phải giấu diếm, bạn không thể biết các thông tin sẽ làm hại đến sự nghiệp của mình khi nào và tới đâu.
3. Đừng “click” vào các đường dẫn lạ
Nhiều liên kết (link) trên Twitter được nén vào các đoạn URL ngắn, đáp ứng giới hạn 140 kí tự của tiểu blog. Các đoạn URL này cũng có khả năng giấu trang đích mà những kẻ lừa đảo thường dùng lừa để lừa người dùng Internet. Pirc cảnh báo nên sử dụng bộ mở rộng URL, và cẩn trọng với mạng xã hội cũng như với email, đặc biệt tại nơi làm việc. Nếu phòng xa, bạn có thể thoát khỏi cái bẫy gây ảnh hưởng tiêu cực tới không chỉ thông tin cá nhân mà còn cả sự bền vững cho cơ sở hạ tầng CNTT của công ty.
Ngoài ra, các đường dẫn có khả năng dẫn tới nội dung không mong muốn như đoạn phim, nhạc âm thanh “khủng bố” hay hình ảnh mát mẻ không phù hợp với nơi làm việc.
4. Đừng dùng chung mật khẩu cho mọi thứ
“Tôi biết mọi người đều mắc sai lầm này”, Pirc cho biết. Một ví dụ anh chỉ ra là kẻ lừa đảo Twitter đã dẫn mọi người sang trang giả mạo Twitter, sau đó dùng ID và mật khẩu thu thập được trên tài khoản như Gmail hay trang web ngân hàng, tiếp cận thông tin cá nhân và đánh cắp danh tính của người dùng. Nếu bạn cũng dùng chung một mật khẩu cho tài khoản công ty, điều này sẽ đặt thông tin mật của công ty vào tình thế nguy hiểm.
5. Đừng kết bạn với ông chủ trên Facebook
Kết bạn với quản lí hay người trực tiếp hướng dẫn trên Facebook “có lẽ không phải điều hay ho”. Trong buổi nói chuyện, Pirc dẫn ví dụ của chính mình: Anh giao việc cho vài người, và trong khi họ giả vờ làm việc cả ngày, Pirc để ý thấy họ đang chơi Mafia Wars trên Facebook. Người phỏng vấn Pirc cho rằng thật ngu ngốc khi chơi game trong thời gian làm việc, song ví dụ của Pirc cũng là minh chứng sống động cho việc kiểm soát ai có thể theo dõi cập nhật trạng thái hay hoạt động trên mạng xã hội là điều tối quan trọng.
Sử dụng mạng xã hội rõ ràng mang lại nhiều lợi thế. Pirc giải thích, nếu sử dụng điều độ và thông minh, mạng xã hội có thể được đưa vào môi trường làm việc. Các công ty cũng nên đặt thời gian cố định, ví dụ giờ ăn trưa và cho phép nhân viên dùng mạng xã hội. Chiến lược này giúp nhân viên kiểm soát được thời gian dùng mạng và tập trung vào công việc cần hoàn thành. Quan trọng hơn, công ty nên thiết lập và soạn thảo chính sách về những gì được và không được chấp nhận khi sử dụng mạng xã hội tại nơi làm việc.
Nguồn: Forbes