Doanh nghiệp nên làm SEO hay chạy quảng cáo Google Ads?
Ngày nay sử dụng internet vào việc kinh doanh và phát triển doanh nghiệp đang trở thành yếu tố quan trọng với bất kỳ công ty nào. Trong đó Google là nền tảng bán hàng được đánh giá là hiệu quả, lượng khách hàng chất lượng cao.
Nền tảng Marketing của Google rất rộng lớn bao gồm nền tảng trả phí và nền tảng miễn phí. Nền tảng trả phí thì doanh nghiệp phải sử dụng quảng cáo Google như Gogole Adwords, quảng cáo Youtue, Google Shopping, quảng cáo hiển thị Google.
Tuy nhiên chi phí quảng cáo cũng là một gánh nặng với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong giai đoạn đầu, bạn có thể đầu tư vào quảng cáo, trong dài hạn bạn hãy suy nghĩ đến phương án đưa từ khóa lên top Google tự nhiên (không trả phí) hay còn gọi là SEO.
SEO là thuật ngữ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, dịch ra là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm làm sao để website có xếp TOP vị trí cao trong kết quả tìm kiếm mà không cần phải trả tiền quảng cáo.
Tuy nhiên cũng như bất cứ lĩnh vực nào, SEO cũng có những ưu điểm và nhược điểm. Và bạn nên làm SEO hay chạy quảng cáo Google, lựa chọn nào hiệu quả hơn?
SEO tiết kiệm chi phí Marketing online: Làm SEO giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo, ngoài ra làm SEO bạn sẽ tiếp cận khách hàng rộng lớn hơn. Đây là một cách xây dựng thương hiệu lâu dài phù hợp với những doanh nghiệ trước đó đã chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả.
Tuy nhiên bạn không nên hiểu là bạn không làm gì cả mà từ khóa vẫn TOP được. Bạn không tốn tiền chi phí quảng cáo trực tiếp với Google nhưng bạn cũng phải tốn chi phí để thuê mướn nhân viên, chi phí viết bài.
Nhưng với việc làm SEO trong dài hạn thì thường tiết kiệm chi phí quảng cáo hơn rất nhiều so với việc bạn phải luôn luôn chạy theo cuộc đua quảng cáo. Vì chi phí giá thầu quảng cáo có xu hướng tăng qua các năm.
Nhiều người thích kết quả tự nhiên: Nhiều người mua hàng có xu hướng không thích click vào quảng cáo bởi vì họ biết đây là kết quả có trả tiền. Khách hàng thích TOP tự nhiên hơn bởi vì họ nghĩ rằng đây mới là uy tín, hơn nữa bạn chạy quảng cáo không phải lúc nào bạn cũng xếp top 1. Trong khi bạn làm SEO thì kết quả không nhảy lên nhảy xuống liên tục.
Có thương hiệu trong ngành: Không có phương pháp làm marketing nào tốt bằng việc bạn chia sẻ 1 kiến thức có giá trị cho người tiêu dùng. Làm SEO là cách thức mà bạn dễ dàng đạt được điều đó.
Đơn cử như với website của dienmayxanh và thegioididong. Bạn cần bất cứ thông tin nào liên quan đển những sản phẩm điện thoại hay thiết bị điện gia dụng. Khi tìm kiếm trên Google đều xuất hiện kết quả của họ. Chẳng hạn, bạn chỉ cần tìm “làm cách nào để chuyển danh bạ sang điện thoại mới” thì ngay lập tức thegioididong đã top 1 để giúp đỡ bạn điều này. Từ đó người dùng có niềm tin thương hiệu.
Nói như vậy không phải lúc nào bạn cũng gặp thuận lợi khi làm SEO, bởi vì SEO cạnh tranh rất cao mà thời gian lên TOP tự nhiên thì lâu chứ không phải vài ngày, hiện nay một website muốn SEO lên top thì cũng cần phải 6-8 tháng làm liên tục.
Ngoài ra nếu bạn làm SEO không có kinh nghiệm, bạn xây dựng nội dung không chất lượng hoặc spam link quá nhiều sẽ dẫn đến vấn đề nhiều website bị liệt vào danh sách black list (danh sách đen). Tên miền đã bị Google cho vào black list thì không có cách nào khác ngoài việc từ bỏ tên miền làm ảnh hưởng thương hiệu . Do đó muốn làm SEO cần phải học hỏi bài bản, làm đúng từ đầu, được đào tạo SEO để quản lý hoặc trực tiếp làm dự án của mình tránh những sai lầ đáng tiếc.
“Doanh nghiệp mới thành lập nên chạy quảng cáo Google Ads trong ngắn hạn sau đó chuyển sang làm SEO là cách đầu tư hợp lý nhất” -. Chạy quảng cáo Google Ads cho phép bạn nhanh nhưng tốn chi phí hàng tháng. Trong khi làm SEO bạn cũng phải tốn chi phí nhân lực, thời gian lâu hơn. Nhưng làm SEO khi đã lên TOP thì sẽ tiết kiệm được chi phí quảng cáo rất nhiều.