Google phô diễn sức mạnh tài chính “khủng”
Dù các nhà quảng cáo trực tuyến dần giảm ngân sách quảng cáo, Google vẫn chứng minh hoàn toàn làm chủ được vấn đề.
Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2011, trong quý II/2012 doanh thu của Google tăng đến 35%. Trong đó, doanh thu từ Google đạt 10.96 tỉ USD bao gồm từ Google Sites đóng góp 7.54 tỉ USD còn Google Network là 2,98 tỉ USD. Doanh thu của Google còn đến từ hãng điện thoại Motorola Mobility Holdings đạt 1.25 tỷ USD (riêng phân khúc thị trường di động đóng góp 843 triệu USD).
Mức doanh thu cao vượt ngoài dự kiến khiến lợi nhuận ròng trong quý II/2012 của Google thiết lập một kỷ lục mới là 2.8 tỷ USD so với mức 2.5 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Ngoài doanh thu và lợi nhuận, Google còn cho biết tỷ lệ EPS (doanh thu trên mỗi cổ phiếu) đạt 10.12 USD, tăng so với 8.74 USD cùng kỳ năm ngoái và cao hơn mức 10,04 USD theo dự báo trước đó của các nhà phân tích.
Đi cùng kỷ lục về lợi nhuận, trong bản công bố kết quả kinh doanh quý II của Google, giới chuyên gia còn đặc biệt ấn tượng về doanh thu quảng cáo hiển thị (Google AdWords) trong mỗi lần click chột của người sử dụng.
Mặc dù giá thành giảm đến 16% nhưng doanh thu loại quảng cáo hiển thị vẫn tăng đến 42% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, đóng góp không nhỏ trong mức lợi nhuận kỷ lục 2.8 tỷ USD. Google cho biết đây là quý mà quảng cáo hiển thị của hãng tăng trưởng mạnh nhất kể từ khi bắt đầu cung cấp dịch vụ trên cách đây 4 năm.
“Google đang sở hữu một công cụ quảng cáo phù hợp với mọi đối tượng từ cá nhân đơn lẻ, công ty cho đến các tập đoàn lớn. Google sẽ tiếp tục phát triển hình thức quảng cáo này trong các năm tới đây”, ông Susan Wojcicki, phó chủ tịch quảng cáo cao cấp của Google khẳng định.
Ông Wojcicki cũng cho biết thêm xu hướng quảng cáo hiện thị đang rất phổ biến trong thời gian tới đây. Theo đó, người sử dụng trên các thiết bị máy tỉnh bảng, smartphone có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến các quảng cáo hiện thị so với người sử dụng máy tính để bàn.
Ông Wojcicki tin tưởng rằng trong thời đại hậu PC sắp tới khi máy tính bảng và smartphone lên ngôi, hình thức quảng cáo trên còn đóng góp nhiều hơn nữa trong doanh thu của Google.
Trước sự tích cực của kết quả kinh doanh quý II, giá trị cổ phiếu của Google đã tăng 15,94 USD tương đương 2.7% đạt mức 609 USD/ cổ phiểu.
Diễn biến giá cổ phiếu của Google trong 6 ngày từ 16/7 đến 20/7. Chỉ trong 5 ngày giá mỗi cổ phiếu của Google đã tăng tới 5.89%.