Mạng xã hội Facebook và một tương lai thương mại điện tử
Cuối năm 2011, Facebook đã có 845 triệu người dùng thường xuyên, và trong khi quảng cáo chiếm 85% lợi nhuận của Facebook. Với nền tảng vững chắc này, chỉ cần Facebook có được một sáng kiến, một bước đi trước thời đại, là có thể vực dậy sự tăng trưởng của mình.
Tuy nhiên, sự sáng tạo, đột phá này không dễ dàng mà có được. Không gì làm sao nhãng một công ty hơn là giai đoạn huy động vốn đầu tư và đợt IPO. Sự sáng tạo sẽ bị dẹp sang bên, nhường chỗ cho sự siêng năng và cẩn thận, Facebook cần thêm thời gian để quay trở lại quỹ đạo ban đầu.
Dù cho có điều gì xảy ra từ khi giá cổ phiếu Facebook giảm, có một điều rất rõ ràng, Facebook tiến hành IPO để huy động vốn đầu tư và họ đã thành công, những báo cáo về các thương vụ của Facebook chứng tỏ công ty vẫn đang trong quá trình suy nghĩ, tìm hướng đi mới.
Một thứ mà Facebook phải có, đó là làm thế nào để tích hợp Facebook vào các trang web và trở thành mặt hàng chủ lực của Internet, thương mại điện tử, và, đó có thể là lối đi cho Facebook trong tương lai.
900 triệu người dùng của Facebook là khoảng cách an toàn so với 160 triệu người dùng của Amazon và 100 triệu người dùng của Ebay, những đối thủ lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tại Thung lũng Silicon, các nhà đầu tư dày dạn đang đổ tiền vào các ứng dụng thương mại điện tử sản xuất các ứng dụng mua sắm cho Facebook.
Các page mua sắm trên Facebook là không hề ít, và hoạt động khá hiệu quả.
Ở Anh, những công ty kinh nghiệm hơn cũng khá lạc quan về cơ hội cho Facebook trong lĩnh vực thương mại điện tử. Venda là một công ty tư nhân và có lợi nhuận ở Anh, được thành lập hơn 10 năm và được biết đến như một người tiên phong trong công nghệ điện toán đám mây SaaS, bây giờ đang mở rộng thị trường qua Facebook và điện thoại di động.
Khách hàng của Venda bao gồm các nhà bán lẻ toàn cầu như Tesco, Superdrug, JVC, Urban Outfitters, Condé Nast và Jimmy Choo cũng như các tổ chức như Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan.
Giám đốc điều hành, ông Eric Abensur tin rằng trong khi người tiêu dùng không xem Facebook như là một nguồn thông tin về các sản phẩm, thứ thu hút người dùng chính là các giao tiếp xã hội.
“Với sự thu hút người dùng và sự đa dạng trong các ý kiến trao đổi về các sản phẩm, Facebook có thể là một kênh rất hấp dẫn cho các nhà bán lẻ. Vì vậy, chúng tôi tin rằng Facebook có thể trở thành một công cụ kích thích người dùng mua sản phẩm một cách hiệu quả.”
Ông cũng cho biết thêm, “Chúng tôi không nghĩ chỉ một cửa hàng trên Facebook có thể đáp ứng sự tăng trưởng và nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi sẽ làm việc với nhiều nhãn hàng trên nền tảng của chúng tôi để mở rộng cơ hội mua bán điện tử và cách tiếp cận tốt nhất đối với một kênh mà người mua đến không có ý định rõ ràng sẽ mua”.
Một ứng dụng mua sắm đã khá hoàn thiện trên Facebook.
Theo Gartner Group, vào năm 2015, công ty sẽ tăng trưởng 50% nhờ các hoạt động mua bán trên mạng xã hội và các ứng dụng di động. Một báo cáo gần đây của eConsultancy cho biết 90% khách hàng tin tưởng lời giới thiệu của những người họ đã biết, và những nhà bán lẻ trên Facebook gần đây đã thông báo 67% khách hàng dành nhiều thời gian hơn cho mua sắm sau khi nghe lời khuyên của những người bạn, những cộng đồng trên mạng. Đó đều là những tin tốt cho Facebook.
James Devonport Wood, người sáng lập và đồng thời là CEO của PageHub, một trong số những công ty cung cấp nền tảng điện toán đám mây cho các ứng dụng của những nhãn hàng nổi tiếng và quản lý các chiến dịch, tin rằng Facebook sẽ là một thử thách với các công ty như Amazon bởi khả năng sử dụng thẻ tín dụng trên tài khoản Facebook của họ.
“Facebook gần đây đã công bố việc đóng cửa các sản phẩm tín dụng của họ, và được thay thế với một dịch vụ thuê bao mới tương tự như của Apple và Amazon. Dịch vụ mới này cho phép người dùng thêm thẻ tín dụng vào tài khoản của họ và trả tiền cho các giao dịch trong nước bằng Facebook”.
James nói thêm, “Với sự thay đổi này Facebook có cơ hội thật sự để thu về lợi nhuận lớn từ việc tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản thanh toán trên web và điện thoại di động. Những khoản doanh thu không dựa trên quảng cáo sẽ là thành phần quan trọng trong việc phát triển của Facebook trong những năm tới, và trong tương lai có thể tạo nên một tỷ lệ đáng kể.”
Sau một mùa hè mà Facebook đang chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết, trong thời gian ngắn, giá cổ phiếu Facebook có thể sẽ phục hồi. Tuy nhiên, trong tương lại, những khả năng vô hạn của thương mại điện tử sẽ không ảnh hưởng đến giá cổ phiếu; mà chính doanh số bán hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền tảng xã hội của Facebook.
Theo GenK