GOOGLE update thuật toán tìm kiếm Panda
Sau phiên bản cải tiến thuật toán Caffein năm 2009, Google đã nhận được rất nhiều nội dung khác biệt. Các nội dung spam “sáo rỗng” dễ dàng xuất hiện trong kết quả cùa Google trước khi biến mất. Thật không may, một loạt những nội dung có chất lượng thấp đã xuất hiện trong kết quả. Dẫn lời MATT CUTTS, “[ rất nhiều nội dung mới sáo rỗng như nhau] Đâu mới là giới hạn tôi có thể làm để tối thiểu các nội dung spam?” Google không muốn thấy các kết quả được cóp nhặt như vậy trên SERP. Làm cách nào để Google nhận diện các site có chất lượng nội dung kém?
Amit Singhal cho biết Google vẫn chưa thể giải quyết triệt để vấn đề này. Google đã đưa ra một loạt câu hỏi để đánh giá chất lượng một site. “Bạn có thấy an tâm khi giao thẻ tín dụng của mình cho một website? Bạn có yên tâm cho trẻ uống loại thuốc được quảng cáo trên site? Bạn có bao giờ băn khoăn độ tin cậy của site? Liệu có ổn không nếu mức độ tin tưởng này lại của một tạp chí? Trang web này có quá nhiều quảng cáo không?” Dựa trên những câu hỏi trên và nhiều câu khác nữa, Google đã đưa ra khái niệm về chất lượng nội dung thấp. Sau đó, họ lại thử đặt định nghĩa này vào một thuật toán. “ Cuối cùng, chúng tôi cũng có thể công bố được sự phân loại, okay, IRS hoặc Wikipedia hay Thời báo New York nằm ở bên này, còn các site kém chất lượng nằm bên kia.”
Trong một siêu không gian có vô số điểm, một số điểm màu đỏ, một số khác lại màu xanh và cũng có những điểm cả xanh, cả đỏ. Công việc của bạn là phải tìm ra một mặt phẳng giúp nhận dạng phần lớn những thứ ở phía này có màu đỏ, và hầu hết những thứ ở phía kia của mặt phẳng có màu không giống sắc đỏ. “
Việc nâng cấp này ảnh hưởng nhiều tới những trang web nào? Content farm là những website bị ảnh hưởng nhất trong lần cập nhật này. Chuyên gia MATT CUTTS của Google nêu tên website Suite101.com. Xếp hạng của website này đã tụt dốc thê thảm và traffic từ keywords giảm tới 94%.
Rất nhiều site khác cũng bị bản update thuật toán này tác động. Bộ máy phân loại mà chúng tôi tạo ra trong thời gian này hoạt động rất tốt trong việc sàng lọc các site kém chất lượng. Bộ máy cũng cẩn trọng hơn với các site có chất lượng hỗn tạp bởi lẽ cẩn thận là điều rất quan trọng. Khi sử dụng google, điều mọi người mong đợi là sự đánh giá nội dung công bằng, và tất cả điều đó được thể hiện thông qua thuật toán Google khắng định lợi nhuận không ảnh hưởng tới các quyết định về thuật toán
Một số người cho rằng google thay đổi thuật tóan là để kiếm nhiều lợi nhuận hơn nhờ các quảng cáo Google Adwords. Nhưng theo Amit Singhal, tiền bạc chẳng ảnh hưởng gì tới quyết định của họ .Google vẫn tiếp tục loại bỏ các web spam khỏi SERP. Nếu bạn không muốn gặp rủi ro khi kinh doanh trực tuyến, thì hãy áp dụng các phương pháp SEO an toàn để sử dụng với Google.